tủi thân quá dịch vụ kế toán ơi

dịch vụ kế toán

Tuần này, dư luận lại dậy sóng tranh cãi xung quanh ý kiến của Bộ trưởng Y tế đề xuất bắt buộc thi môn Văn để xét tuyển vào các trường Y. Lý do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra là “Môn Văn rất cần cho cán bộ ngành y, giúp việc nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp”. dịch vụ kế toán

Ý kiến này đã ngay lập tức nhận được hai luồng phản hồi rõ rệt: đồng tình và phản đối. Bên phản đối, trong đó có nhiều bác sĩ nói sử dụng môn Văn để xét đầu vào cho ngành Y là vô lý do bệnh nhân chỉ cần quan tâm đến kết quả bác sĩ chẩn đoán đúng hay sai chứ không phải là đơn bác sĩ kê có đú dịch vụ kế toán ng chính tả hay không; rằng bác sĩ không phải là nhà thơ; cảm thụ văn học và nhân sinh quan – nhất là trong bối cảnh học vẹt hiện nay – không làm cho kỹ năng, trình độ nghề nghiệp tốt hơn; rằng văn chương không làm nên Y đức!dịch vụ kế toán

“Ngành Y mang tính chất thực hành, cần căn cơ, tư duy logic, khoa học ứng dụng, khoa học kỹ thuật. Ngữ Văn không có các giá trị đó”, PGS. Nguyễn Xuân Hùng, trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Việt Đức) phân tích trên báo điện tử VnExpress. Ông bổ sung rằng Ngữ Văn có thể cần cho Y học xã hội, tâm lý, cộng đồng nhưng lĩnh vực này chỉ chiếm 1/10 trong ngành. dịch vụ kế toán

Phía luồng ý kiến đồng tình cũng có lý lẽ riêng của mình, nhưng với điều kiện cần thiết kế chương trình lại để học sinh học văn là phải biết làm người, biết nói năng, biết hành văn, biết kỹ năng sống chứ không phải phân tích nhân vật. dịch vụ kế toán

Thoạt tiên, tôi thấy hai luồng ý kiến đều có lí. Tại sao như vậy? Là bởi chúng ta mới nhìn thấy phần ngọn của vấn đề mà nguyên nhân là do diễn đạt của Bộ trưởng Y tế chưa chuẩn, đồng thời cách hiểu về môn Văn thông thường hiện nay là sai lệch. dịch vụ kế toán

Cụ thể, trong câu nói của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, chính xác phải là môn Tiếng Việt chứ không phải môn Văn. Câu trích dẫn của bà nên là: “Môn Tiếng Việt rất cần cho cán bộ ngành y, giúp việc nói năng lưu loát, diễn đạt văn bản rõ ràng, đúng ngữ pháp….”, “Tôi phải nói thật là môn Tiếng Việt rất cần. Trong quá trình làm việc, nhiều người viết báo cáo mà ngữ pháp sai rất nhiều, chưa nói đến lỗi chính tả. Viết sai thì tư duy cũng sai, nói cũng không tốt được”. dịch vụ kế toán

“Môn Văn” như Bộ trưởng đề cập ở đây cũng đại diện cho cách diễn đạt vắn tắt của hầu hết chúng ta dành cho môn “Ngữ Văn” theo chương trình của giáo dục phổ thông. Nhưng vì nói “môn Văn” nên chúng ta chỉ hình dung đến những tác phẩm văn học, thi ca, đến bình giảng, phân tích… dẫn đến ngay lập tức phản đối việc thi Văn để xét tuyển ngành Y. dịch vụ kế toán

Nhưng giả sử Bộ trưởng Y tế đề xuất đưa Tiếng Việt trở thành một trong những môn thi xét tuyển ngành Y thì bạn có phản đối không? Hãy khoan vội trả lời câu hỏi này mà thay vào đó, trả lời câu hỏi: Tiếng Việt có quan trọng không? Và chúng ta đã thông thạo tiếng Việt tới mức nào? dịch vụ kế toán

Câu trả lời đầu tiên đương nhiên là “Quan trọng”. Nó quan trọng không chỉ với ngành Y mà với bất kỳ ngành nào, với mỗi người Việt chúng ta bởi: “Tiếng ta còn, nước ta còn” (trích bài diễn thuyết của Phạm Quỳnh về Truyện Kiều năm 1924). Quan trọng như vậy, nhưng Tiếng Việt đang được chúng ta đối đãi như kiểu “gần chùa gọi Bụt bằng anh”, coi nhẹ từ trong giáo dục cho đến cuộc sống thường ngày.

Tiếng mẹ đẻ chưa được giáo dục đúng tầm dịch vụ kế toán

Mất cả buổi lục lại toàn bộ sách giáo khoa từ lớp 1-12, tôi thấy trong chương trình giáo dục hiện nay, chỉ cấp phổ thông cơ sở có môn Tiếng Việt. Từ cấp 2 trở đi là môn Ngữ Văn – tức Ngôn ngữ và Văn học sáp nhập lại. Mặc dù rõ ràng học Tiếng Việt nâng cao nhưng không hiểu sao các nhà giáo dục lại đội cho nó cái mũ “Ngôn ngữ” quá rộng – có thể bao hàm cả tiếng Anh, tiếng Pháp…, ngôn ngữ cử chỉ, ngôn ngữ âm thanh, hình ảnh, văn tự, ngữ âm, tiếng địa phương… dịch vụ kế toán

Sách giáo khoa

Đến hết lớp 5, môn Tiếng Việt được sáp nhập với Văn học thành “Ngữ Văn”, trong khi môn Tiếng Anh được đưa vào giảng dạy chính thức từ lớp 3 đến lớp 12. Chúng ta có các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh quốc gia nhưng không có kỳ thi học sinh giỏi tiếng Việt! dịch vụ kế toán

Tuy là môn Ngữ Văn nhưng nội dung dành cho ngôn ngữ (Tiếng Việt) lại chiếm thiểu số. Bằng chứng rõ ràng nhất là trong các đề thi Ngữ Văn cả cấp trung học cơ sở và đại học, tỷ lệ điểm dành cho ngôn ngữ chỉ tối đa là 3 điểm, phần còn lại thuộc về phân tích, bình luận tác phẩm văn học hoặc trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội nhất định (đối với các đề Ngữ Văn những năm gần đây). dịch vụ kế toán

Với cấu trúc như vậy, giáo dục của chúng ta đang làm ngược đời: coi trọng cảm thụ tác phẩm văn học nhưng lại coi nhẹ chất liệu cấu thành nên nó là ngôn ngữ tiếng Việt. Hậu quả là gì? Là con cái chúng ta đang học thuộc lòng những bài làm văn một cách vô cảm, là những lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt tiếng Việt diễn ra phổ biến không chỉ ở sách, báo, phát thanh, truyền hình mà đi vào cả các văn bản nhà nước. Và nguy hiểm hơn, đúng như Bộ trưởng Y tế nói, “Viết sai thì tư duy cũng sai, nói cũng không tốt được”. dịch vụ kế toán

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s